Thiếu vitamin B12 có phải là nguyên nhân gây rụng tóc không?

Mọi người đều biết rằng căng thẳng và mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến rụng tóc. Nhưng điều thường bị bỏ qua là thiếu hụt vitamin B12 cũng có thể gây ra rụng tóc. Mức vitamin B12 thấp là nguyên nhân chính dẫn đến tóc bạc sớm và rụng.

Điều quan trọng là xác định tình trạng thiếu hụt vitamin B12 kịp thời để giảm nguy cơ rụng tóc về lâu dài. Chúng ta hãy hiểu chính xác sự thiếu hụt vitamin B12 liên quan đến rụng tóc như thế nào và cách bạn có thể phục hồi mái tóc của mình.

Thiếu vitamin B12 và rụng tóc: Có mối liên hệ nào không?

Tóc phản ánh sức khỏe của bạn và khi bạn bị thiếu hụt dinh dưỡng, nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và cấu trúc của tóc.

Cơ chế hoạt động chính xác mà sự thiếu hụt vitamin B12 ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc:

Tóc của bạn cần oxy và chất dinh dưỡng nuôi dưỡng. Các nang tóc được cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết thông qua các tế bào hồng cầu. Vitamin B12, thuộc họ hợp chất cobalamin, đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Khi bạn không nhận đủ vitamin B12, cơ thể bạn không thể sản xuất đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Nếu không có đủ tế bào hồng cầu, các tế bào trong nang tóc của bạn sẽ không hấp thụ được khoáng chất. Điều này có thể làm cho tóc của bạn dễ bị rụng, gãy và chậm phát triển.

 

Thiếu vitamin B12 có phải là nguyên nhân gây rụng tóc không?
Thiếu vitamin B12 có thế là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc

Tuy nhiên, bạn có biết rằng đôi khi bạn có thể ăn đủ chất dinh dưỡng nhưng vẫn bị thiếu B12? Điều này là do một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, có thể bị một tình trạng gọi là thiếu máu ác tính gây kém hấp thu vitamin B12.

Hấp thu kém phổ biến ở những người bị giảm nồng độ axit trong dạ dày hoặc rối loạn đường ruột. Cơ thể có thể gặp khó khăn khi hấp thụ vitamin B12 từ thực phẩm và trong một số trường hợp là thuốc bổ sung qua đường uống. Cho nên, bệnh thiếu máu ác tính có thể được điều trị về mặt y tế.

Nhưng làm thế nào bạn có thể xác định xem tình trạng rụng tóc có phải do thiếu hụt vitamin B12 hay không? Hãy chú ý đến những dấu hiệu sau để biết bạn có đang có lượng vitamin B12 thấp hay không.

Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của sự thiếu hụt vitamin B12

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Vương quốc Anh, sự thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra một loạt các triệu chứng. Chúng phát triển dần dần theo thời gian và có thể bao gồm:

  • Rụng tóc
  • Tóc bạc sớm
  • Loét miệng
  • Khó thở
  • Da vàng nhợt nhạt
  • Rối loạn tầm nhìn
  • Tê, ngứa ran hoặc châm chích ở bàn tay, bàn chân hoặc cẳng chân
  • Cáu gắt
  • Trầm cảm
  • Trí nhớ kém và nhận thức kém

Biểu hiện bất kỳ hoặc tất cả các triệu chứng này có thể cho thấy mức vitamin B12 thấp. Nhưng để chắc chắn, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia để xem liệu rụng tóc của bạn có phải do thiếu hụt vitamin B12 hay không.

Các phương pháp điều trị có thể giúp bạn kiểm soát rụng tóc do thiếu hụt B12 đã được thảo luận chi tiết hơn bên dưới. Hãy nhớ rằng chẩn đoán và điều trị sớm luôn dẫn đến kết quả tốt nhất.

Điều trị thiếu hụt vitamin B12 đối với rụng tóc

Một tín hiệu tốt nếu biết nguyên nhân rụng tóc là do thiếu vitamin B12 thì nó có thể dễ dàng điều trị được. Bác sĩ sẽ chọn loại điều trị dựa trên nguyên nhân cơ bản và mức độ nghiêm trọng của sự thiếu hụt của bạn.

Hãy cùng chúng tôi xem xét một số lựa chọn điều trị thiếu hụt vitamin B12 chi tiết hơn dưới đây.

1. Nguồn thức ăn

Với hàng loạt các sản phẩm hứa hẹn cải thiện tình trạng mái tóc của bạn, bạn sẽ dễ dàng quên rằng mái tóc của bạn có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc chỉ ăn uống lành mạnh.

Thiếu vitamin B12 có phải là nguyên nhân gây rụng tóc không?
Một số thực phẩm giàu vitamin B12

Bằng cách bổ sung nhiều thực phẩm bổ sung vitamin B12 trong chế độ ăn uống của mình, bạn có thể đảm bảo rằng tóc của bạn nhận được các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết. Các nguồn thực phẩm chính của vitamin B12 bao gồm thịt, gia cầm, cá, trứng và sữa. Tiêu thụ những nguồn thực phẩm giàu vitamin B12 này có thể khắc phục một cách tự nhiên các vấn đề như rụng, gãy và khô tóc.

Bạn có thể bổ sung các nguồn thực phẩm giàu vitamin B12 sau đây vào chế độ ăn uống của mình để chống rụng tóc:

  1. Trứng
  2. Giăm bông nấu chín hoặc nướng
  3. Sữa
  4. Ngũ cốc ăn sáng
  5. Thịt bò
  6. Gan
  7. Cá hồi
  1. Một số loại men dinh dưỡng

Kiểm tra nhãn thông tin dinh dưỡng của các loại thực phẩm khác nhau để biết hàm lượng vitamin B12 của chúng. Bất kỳ loại thực phẩm nào cung cấp từ 20% trở lên giá trị khuyến nghị hàng ngày đều được coi là nguồn cung cấp vitamin B12 tốt. Tuy nhiên, tỷ lệ phần trăm thấp hơn cũng có thể hữu ích.

Bác sĩ có thể đề xuất những thay đổi chế độ ăn uống cần thiết cho bạn. Nếu bạn là người ăn chay hoặc thuần chay, hãy tìm kiếm một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký để giúp bạn có những lựa chọn tốt nhất cho chế độ ăn của mình.

2. Chất bổ sung

Ngoài các nguồn vitamin B12 tự nhiên, bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên bổ sung chế độ ăn uống. Bạn có thể cần dùng thuốc bổ sung nếu rụng tóc nghiêm trọng, bạn nên theo chế độ ăn chay.

Hầu hết tất cả các loại vitamin tổng hợp đều chứa vitamin B12. Tuy nhiên, một số thực phẩm chức năng cụ thể cũng chỉ chứa vitamin B12.

Thiếu vitamin B12 có phải là nguyên nhân gây rụng tóc không?
Trên thị trường có viên uống bổ sung vitamin B12

Khi dùng chất bổ sung, bạn nên dùng chúng ở dạng tự nhiên. Các dạng tổng hợp của vitamin B12, chẳng hạn như cyanocobalamin, có thể làm suy giảm chức năng thận.

Trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về các tương tác có thể xảy ra với các loại thuốc kê đơn khác. Có thể có nguy cơ tác dụng phụ với một số chất bổ sung. Ngoài ra, một số tương tác thuốc có thể làm giảm hiệu quả của việc bổ sung vitamin B12.

3. Tiêm vitamin B12

Tiêm vitamin B12 thường được khuyến khích cho những người bị thiếu máu ác tính hoặc thiếu hụt đáng kể B12. Thuốc tiêm có thể giúp tăng lượng vitamin B12 trong máu một cách nhanh chóng.

Các loại thuốc kê đơn phổ biến được sử dụng qua đường tiêm bắp bao gồm cyanocobalamin hoặc hydroxocobalamin.

Cyanocobalamin và hydroxocobalamin đều là dạng vitamin B12 được sản xuất. Tuy nhiên, hydroxocobalamin đôi khi được ưa thích hơn cyanocobalamin vì nó thường ở giữ được trong cơ thể lâu hơn.

Đáng buồn thay, hầu hết bệnh nhân bị thiếu máu ác tính có thể phải tiêm B12 suốt đời. Tuy nhiên, những mũi tiêm này được chứng minh là an toàn và không có rủi ro đáng kể.

Cách Chống Rụng Tóc Do Thiếu Vitamin B12

Như đã thảo luận trước đó, ăn thực phẩm tăng cường vitamin B12 hoặc bổ sung vitamin tổng hợp và vitamin B12 có thể khắc phục sự thiếu hụt và ngăn ngừa rụng tóc hoặc mỏng tóc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử các phương pháp điều trị rụng tóc theo phương pháp như Shirodhara, Shiro Abhyanga hoặc Shiro Lepa để điều trị vấn đề của mình.

Shirodhara là một liệu pháp điều trị bằng dầu nóng, trong khi Shiro Abhyanga bao gồm việc xoa bóp tóc của bạn với dầu lạnh. Mặt khác, Shiro Lepa sử dụng hỗn hợp các loại dược liệu khác nhau để dưỡng tóc và điều trị rụng tóc.

Bằng chứng giai thoại cho thấy rằng xoa bóp tóc bằng những loại dầu này có thể có lợi cho tóc và da đầu. Người ta nói rằng những phương pháp điều trị này có thể làm tăng lưu thông máu, củng cố và bảo vệ thân tóc, thậm chí thúc đẩy sự phát triển của tóc. Tuy nhiên, cần có thêm các thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu để hỗ trợ những tuyên bố này.

Trước khi bắt đầu dùng bất kỳ chất bổ sung nào, bạn nên kiểm tra liều lượng được khuyến nghị. Tìm hiểu lượng vitamin B12 phù hợp cho sự phát triển của tóc trong phần sau.

Bao nhiêu vitamin B12 là tối ưu cho sức khỏe của bạn?

Nói chung, lượng vitamin B12 được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 2,4 microgam. Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng khi dùng quá liều. Vì vitamin B12 hòa tan trong nước nên mọi chất dư thừa sẽ được thải ra ngoài qua nước tiểu. Mặc dù vậy, tốt nhất là bạn nên uống thuốc bổ sung theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh bất kỳ biến chứng nào.

Các câu hỏi thường gặp

Vitamin B12 thấp có thể khiến tóc bạn rụng không?

Đúng vậy, hàm lượng vitamin B12 thấp có thể làm phát sinh các vấn đề về tóc như rụng tóc và bạc sớm.

Bạn đang thiếu vitamin gì khi tóc rụng?

Ngoài vitamin B12, sự thiếu hụt vitamin B2 (riboflavin), B7 (biotin), B9 (folate) và D có thể dẫn đến rụng tóc.

Điều gì xảy ra khi mức vitamin B12 của bạn thấp?

Các triệu chứng của sự thiếu hụt B12 bao gồm cảm giác ngứa ran, da vàng tái, loét miệng, các vấn đề về trí nhớ, trầm cảm, mệt mỏi, v.v.

Tổng kết

  • Vitamin B-12 đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho các nang tóc.
  • Rụng tóc, bạc tóc sớm, khó thở, loét miệng, tê và khó cử động là một số triệu chứng của thiếu B-12.
  • Thêm thực phẩm giàu vitamin B-12 vào chế độ ăn uống của bạn và dùng thực phẩm chức năng và tiêm vitamin B-12 có thể giúp điều trị sự thiếu hụt.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.