Collagen cho sự phát triển của tóc: Lợi ích và tác dụng phụ

Collagen là một protein trong cơ thể có cấu trúc dạng sợi. Nó chiếm một phần ba tổng lượng protein của cơ thể (25% đến 35% hàm lượng protein toàn cơ thể). Nhưng bạn đã biết lợi ích của collagen đối với sự phát triển của tóc chưa? Protein này có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc theo nhiều cách khác nhau. Hãy cùng khám phá những lợi ích của collagen đối với tóc, cách sử dụng nó và những tác dụng phụ tiềm ẩn trong bài viết nhé!

 

Collagen cho sự phát triển của tóc: Lợi ích và tác dụng phụ

Collagen chiếm tới hơn một phần 3 của cơ thể con người

Định nghĩa và phân loại Collagen

Collagen là loại protein chiếm 1/3 thành phần protein của cơ thể con người. Collagen đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng xương, cơ, da và dây chằng. Collagen cũng có thể được tìm thấy trong mạch máu, giác mạc và răng.

Collagen được tìm thấy trong cơ thể ở 4 loại, mỗi loại có một vai trò cụ thể:

  • Loại I: Đây là loại collagen chiếm 90% lượng collagen của cơ thể. Nó được làm từ các sợi dày đặc và giúp cung cấp cấu trúc cho da, xương và răng.
  • Loại II: Loại collagen này được làm từ các sợi đóng gói lỏng lẻo giúp đệm khớp và cấu tạo nên sụn.
  • Loại III: Loại collagen này giúp hỗ trợ cấu trúc của cơ, cơ quan và động mạch. Nó tạo thành các thành phần chính của sợi lưới và thường được tìm thấy cùng với collagen loại I.
  • Loại IV: Loại collagen thường nằm trong các lớp da. Nó tạo thành lớp cơ bản và mang lại sự ổn định cơ học cho cơ thể.
  • Loại V: Loại collagen này đóng góp vào chất nền xương, mô giác mạc và chất nền kẽ của cơ, phổi, gan và nhau thai.

Collagen được cho là có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tóc . Phần dưới đây sẽ nêu ra những lợi ích của collagen đối với tóc.

Tác dụng tốt của Collagen đối với tóc

 

Collagen cho sự phát triển của tóc: Lợi ích và tác dụng phụ

Collagen có tác dụng gì đối với tóc

1. Có thể tăng lượng tóc

Collagen trong nang tóc giữ cho tóc bạn dày và khỏe mạnh. Nó cũng có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp tăng lượng tóc.

2. Có thể chống lại sự hư tổn của tóc

Căng thẳng, ô nhiễm, chế độ ăn uống nghèo nàn và thói quen sinh hoạt xấu có thể khiến tóc bị hư tổn . Chúng cũng có thể tạo ra các gốc tự do có thể gây hại thêm cho tóc. Tuy nhiên, các chất chống oxy hóa như collagen có thể giúp chống lại các gốc tự do này. Đặc biệt là collagen lấy từ vảy cá, được chứng minh là có hoạt tính chống oxy hóa mạnh.

3. Có thể giảm bạc tóc

Tóc có thể bạc sớm do các loại oxy phản ứng (ROS). Chất chống oxy hóa như collagen có thể chống lại những tác động này của ROS.

4. Có thể ngăn ngừa tóc mỏng

Bằng chứng giai thoại cho thấy collagen có thể giúp ngăn ngừa tóc mỏng. 

 

Collagen cho sự phát triển của tóc: Lợi ích và tác dụng phụ

Cơ thể tự sản xuất collagen. Tuy nhiên, khả năng này giảm dần theo tuổi tác, dẫn đến tóc mỏng hơn theo thời gian. Do đó, bổ sung collagen và các loại thực phẩm giàu collagen khác có thể hữu ích.

Cách sử dụng Collagen cho tóc

1. Bổ sung

Bao gồm bổ sung collagen trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn có thể tăng mức độ collagen trong cơ thể của bạn. Hầu hết các chất bổ sung collagen có sẵn trên thị trường bao gồm collagen chiết xuất từ ​​cá, bò và gà mái.

2. Collagen trong chế độ ăn uống

Bạn cũng có thể ăn các bữa ăn giàu collagen để tăng lượng collagen trong cơ thể. Nước hầm xương là một trong những món ăn có hàm lượng collagen cao. Nếu bạn không thể thêm cá hoặc nước hầm xương vào chế độ ăn uống của mình, bạn có thể sử dụng chất bổ sung collagen bò. Chúng ở dạng bột và có nguồn gốc từ những con bò ăn cỏ.

3. Vitamin C

Vitamin C cũng được biết là có tác dụng thúc đẩy sản xuất collagen trong cơ thể. Bạn có thể tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C giúp cơ thể sản xuất collagen. Thêm cam và dâu tây vào chế độ ăn uống của bạn có thể hữu ích.

Ngoài việc uống các loại thực phẩm giúp tăng cường collagen cho cơ thể, bạn cũng cần tránh một số cách làm có thể làm giảm lượng collagen. 

Điều gì có thể làm giảm mức độ collagen trong cơ thể bạn

  • Đường và carbs tinh chế có thể cản trở khả năng tự phục hồi của các sợi collagen. Do đó, hãy giảm lượng tiêu thụ của chúng.
  • Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời có thể làm giảm sản xuất collagen trong cơ thể do bức xạ tia cực tím cao. Bạn có thể hạn chế ra nắng hoặc mặc áo chống nắng.
  • Hút thuốc liên tục cũng có thể dẫn đến nếp nhăn sớm và làm giảm mức sản xuất collagen trong cơ thể của bạn.

Bạn nên uống bao nhiêu Collagen hàng ngày để mọc tóc?

Nhu cầu collagen có thể khác nhau ở mỗi người. Có một số nghiên cứu hạn chế về lượng collagen cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của tóc. Nhưng bao gồm các nguồn thực phẩm phù hợp có thể giúp ích. Bạn có thể cân nhắc bổ sung collagen sau khi nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng.

Cá, lòng trắng trứng, trái cây họ cam quýt và quả mọng là một số nguồn cung cấp vitamin C dồi dào giúp tăng cường mức độ collagen. Mặc dù những nguồn này nói chung là an toàn, nhưng việc bổ sung collagen có thể gây ra một số tác dụng phụ nhất định. Chúng tôi đã thảo luận về một số trong số chúng dưới đây.

Tác dụng phụ của Collagen khi bổ sung cho cơ thể không hợp lý

  • Các chất bổ sung collagen có thể để lại mùi vị khó chịu trong miệng của bạn.
  • Chúng cũng có thể gây đầy hơi ở một số người.
  • Chúng cũng có thể dẫn đến dị ứng ở một số cá nhân.

Collagen chiếm một phần ba tổng lượng protein của cơ thể và đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tổng thể của chúng ta. Có một số lợi ích của collagen, bao gồm cả việc thúc đẩy sức khỏe và độ dày của tóc. Nó giúp tăng lượng tóc, chống lại sự hư tổn của tóc, giảm nguy cơ bạc sớm và ngăn ngừa tóc mỏng và rụng. Bạn có thể sử dụng collagen để tăng trưởng tóc bằng cách uống bổ sung collagen, bột, thực phẩm giàu collagen và vitamin C. Trước khi kết hợp bổ sung collagen vào chế độ ăn uống của bạn, hãy luôn tham khảo ý kiến ​​chuyên gia dinh dưỡng để biết về liều lượng và tác dụng phụ.

Các câu hỏi thường gặp

Mất bao lâu để collagen có tác dụng đối với sự phát triển của tóc?

Collagen sẽ mất ít nhất hai tuần để cải thiện sự phát triển của tóc.

Loại nào tốt hơn cho tóc – biotin hay collagen?

Cả biotin và collagen bổ sung đều có hiệu quả trong việc hỗ trợ sự phát triển của tóc. Tuy nhiên, khi bôi lên, tóc dễ dàng hấp thụ biotin vì các phân tử này nhỏ hơn so với collagen. Vì vậy, để điều trị tại chỗ, biotin là một lựa chọn tốt hơn collagen.

Tổng kết 

  • Collagen có thể làm tăng lượng tóc của bạn, chống lại hư tổn tóc, giảm bạc và ngăn tóc mỏng.
  • Bạn có thể bổ sung collagen cho mái tóc của mình dưới dạng thực phẩm bổ sung, bữa ăn giàu collagen và thực phẩm giàu vitamin C.
  • Tuy nhiên, dữ liệu giai thoại cho thấy rằng chất bổ sung collagen có thể để lại mùi vị khó chịu trong miệng của bạn, gây đầy hơi và ợ chua, và gây ra phản ứng dị ứng ở một số người.

 

Bài viết liên quan