Ngủ với tóc ướt có tác hại như nào?

Sau một ngày dài mệt mỏi bạn trở về nhà và đi tắm vào lúc ban đêm, bạn có thể sẽ cảm thấy thư giãn và dễ chịu. Nhưng bạn cũng có thể cảm thấy cực kỳ lười sấy tóc và xuống giường với những lọn tóc ướt. Và nếu ngủ với tóc ướt thì nên làm như nào để tốt hơn? Nó có gây hại không? Đúng vậy, khi ngủ khi tóc ướt có thể làm tổn thương tóc vì nó gây ra một số rủi ro. Như làm tóc gãy rụng và tăng nguy cơ nhiễm trùng vì nấm. Vậy thì tại sao không nên ngủ với tóc ướt? Hãy tham khảo bài viết sau để tìm ra câu trả lời cho mình bạn nhé!

Ngủ với tóc ướt có tác hại như nào?

Nguyên nhân bạn không nên ngủ với tóc ướt

  • Tóc gãy

Khi tóc ướt là tóc đang ở trạng thái yếu và dễ hư tổn nhất. Bởi các lớp biểu bì mở ra làm các sợi tóc không còn được bảo vệ. Hơn nữa, nếu tóc bạn khi khô đang bị hư tổn thì việc xử lý tóc đúng cách càng cần thiết. Để tránh tóc mắc phải tình trạng nặng hơn khi để đầu bạn ướt ngủ qua đêm.

  • Nhiễm nấm

Vi khuẩn nấm phát triển trong môi trường ẩm ướt và ấm áp. Do đó, khi ngủ với tóc ướt sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho da đầu. Điều kiện ấm áp và ẩm ướt có thể thúc đẩy sự phát triển của Malassezia, một loại nấm giống như nấm men gây ra gàu và viêm da. Hơn nữa, vỏ gối  có thể khiến da đầu bạn tiếp xúc với các loại nấm như Aspergillus fumigatus. Điều đó có thể gây ảnh hưởng đến các nang tóc bởi nhiễm trùng da đầu. Đồng thời còn là suy yếu các nang tóc gây ra hiện tượng rụng tóc.

Có thể có những trường hợp bạn không có cơ hội làm khô tóc trước khi đi ngủ hoặc bạn không có điều kiện sử dụng máy sấy. Trong những trường hợp không tránh khỏi việc phải ngủ trong trạng thái tóc ướt, bạn nên tìm cách phòng tránh tổn thương cho tóc cũng như sức khỏe của bạn. Sau đây là một số điều bạn nên làm để tránh những hư hại cho tóc. 

 

Ngủ với tóc ướt có tác hại như nào?

Phương pháp ngủ an toàn với trạng thái tóc ướt

1. Bôi dầu dừa

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc thoa dầu dừa để chải lông trước và sau khi rửa sẽ làm giảm sự mất protein. Nó thâm nhập vào sợi tóc một cách dễ dàng và giảm sự hấp thụ nước. Điều này giúp ngăn ngừa tóc hư tổn và gãy rụng.

Lưu ý: Tránh dùng dầu dừa nếu bạn bị chàm tiết bã nhờn, vì nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

2. Dưỡng tóc

Dưỡng tóc giúp đóng các lớp biểu bì của tóc, giảm thiểu ma sát cho các sợi tóc và bong tróc da đầu. Bạn nên sử dụng dầu xả dưỡng ẩm sau khi gội để làm giảm hư tổn và gãy rụng

3. Sấy khô một phần và tách rời

Nếu bạn không có tùy chọn để sấy tóc kỹ lưỡng, hãy cố gắng làm khô một phần (lên đến 70% hoặc 80%) trước khi đi ngủ. Bạn nên tắm sớm hơn bình thường để tóc khô trong không khí với nhiều thời gian hơn hoặc có thể sử dụng máy sấy (nếu có). Giảm lượng nước trên tóc cũng sẽ giảm thiểu hư tổn. Ngoài ra, hãy gỡ rối tóc trước khi ngủ để tránh căng thẳng cho tóc.

4. Sử dụng vỏ gối lụa

Vỏ gối bằng lụa giảm thiểu ma sát và ngăn tóc gãy rụng. Hơn thế, vỏ gối lụa không hấp thụ độ ẩm của tóc như vỏ gối làm bằng cotton nên có thể giảm nấm, xơ rối và gãy rụng. 

Có thể bạn đã từng nghĩ ngủ với tóc ướt sẽ không nguy hiểm. Nhưng thực tế nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến mái và có khả năng dẫn đến bệnh thiên đầu thống nếu như bạn cứ giữ thói quen đó. Vì vậy, hãy cố gắng làm khô tóc ít nhất 70% trước khi đi ngủ.

Bài viết liên quan